T Ô I
“Tôi”
danh từ chung, chỉ con người không phải tác giả
Không biết từ bao giờ
con người đã củng cố cho mỗi người một
cái “tôi” riêng biệt và tách biệt, độc lập và đối lập với thế giới quanh mình.
Hình thành trong lòng mẹ, “tôi” với mẹ là một. “Tôi” hình thành tồn tại trong máu thịt mẹ. Lọt lòng, cắt rốn, kêu khóc oe oe lần đầu “tôi”
như vừa bị đuổi ra khỏi lòng mẹ. Và, ngày từng ngày hình thành cái “tôi” riêng,
gắn liền với mẹ.
Tạo hóa
sinh ra cấc loài sinh vật đều như thế. Mỗ đặt cho nó một khái niệm “văn minh tạo
hóa”. Các loài sinh vật cũng như người, khi lọt lòng bị đuổi khỏi lòng mẹ hình
thành cái tôi “ vẫn phải gắn liền với mẹ”: bú sữa mẹ, mẹ kiếm mồi về tổ, về nơi
ở cho con nhỏ. , lớn lên theo mẹ đi kiếm ăn, chúng sống từng bày đàn giúp nhau,
bảo vệ nhau, cùng một loại chúng không bao giờ giết nhau, ăn thịt nhau…..
Riêng con người cũng là sinh vật, nhưng
là sinh vật cao cấp, ‘’tôi” gọi nó là văn minh nhân loại. Văn minh nhân loại
khác với văn minh tạo hóa.
Càng lớn, ‘’tôi’’
càng thấy thế giới bên ngoài mênh mông, muôn hình muôn vẻ, bắt “tôi” phải thích
nghi, phải biết điều, phải giành giật, phải chinh phục, phải đối phó.
Thực tế, bên
“tôi” đầy những dồn dập, sóng dữ,
luôn ở tư thế đối đầu với thực tại bên ngoài, đó là một nền văn
minh con người. Nền văn minh sớm rõ nét nhất từ trong
gia đình. Có hai loại văn mình cách biệt trong gia đình, văn
minh âm tính và văn minh dương tính,
vì nó đã tạo ra “tôi” khám phá và chinh phục, (hạnh phúc, bất hạnh).
Nền văn minh âm tính là nền văn minh của
Mẹ. Văn minh dương tính là nền văn minh của Cha, (chỉ có văn minh nhân loại) . Văn minh âm tính là sự chăm sóc, yêu
thương “tôi”, mẹ cho bú, mớm, đút cơm, bế ẵm trên tay…, nhất là lúc “tôi” oe oe khóc và khi “tôi” he he cười, mẹ hôn hít, vui sướng, cười ra nước mắt.
Văn minh dương tính (cha), không máu
mủ nhưng là quan hệ huyết thống (khoa học
gọi là AND) cha yêu thương, quý “tôi” có
khi hơn cả mẹ, nhưng cha nghiêm khắc, bắt
“tôi” phải học, buộc “tôi” phải hiểu theo
kịp với thời thế, cha có thể lời nói to nhỏ để răn dạy, cũng có khi quát
mắng roi vọt,…nhưng rất quý, chính là sự mong muốn “tôi” thành người của nòi giống.
Công cha như núi thái sơn ( đo được)
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra (không đo được)
Trong gia
đình, còn có anh chi em ruột và..., “tôi” cùng các anh các chị và em ruột đều
được hưởng nền văn minh âm và dương thân thuộc yêu thương của cha mẹ.
Càng trưởng
thành, “tôi” càng tiếp xúc mở rộng với nền
văn
minh,
trước hết là văn minh địa chính, (quê hương, nội tộc;
làng , xã , huyện , tỉnh , tổ quốc…). “Tôi” khác với xúc vật, xúc vật
không có.
Và , ‘tôi” đến với văn
minh cộng đồng mênh mông, đó là nền văn minh nhân loại, thể
hiện trong không gian, thời gian, ý thức hệ… Tiếp xúc với nền văn
minh này bắt “tôi” phải giành giật, chinh phục và phải đối phó không phải
chỉ bằng giác quan (nghe, nhìn, thở,…) mà bằng trí tuệ, bằng tay, chân và mọi sự hiểu biết.
Nền văn minh nhân loại dần
dân xã hội hóa cao, nên rất phức tạp và
không giản đơn với “tôi” nữa, tôn giáo,
đạo luật, đảng phái đoàn thể…,”tôi”càng
phải, giành giật, chinh phục và đối phó để hòa nhập. Nền văn
minh ngày càng khốc liệt: Thương yêu nhau, đánh nhau , cướp bóc và giết
nhau,… thắng thua. Muốn sống với nền văn minh này “tôi” phải biết tự lập,
học để có trí tuệ minh mẫn, luyện tập thân thể để có sức, phải quan hệ giao tiếp người với người, phải có
tài sản vật chất vừa và đủ, biết tôn trọng và không thủ đoạn với ngưới khác, phải
biết yêu ghét. “What, where, when, who, how”( tuyên ngôn Víctoria) dạy,
“tôi” bất kỳ viêc gì, ăn gì, ở với ai, ở
đâu đều không được thắng thua…Xin lỗi! Nói hơi cùn một chút, Chết cũng phải văn
minh nhân lọai. “Tôi” có thể chết vì bệnh tật, vì tai nạn, vì ai…nhưng
không được chết vì không hiểu biết.
Nền Văn minh nhân loại. Tất cả
đều có giá của nó.
Chatquy123@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét