DU
LICH CẤPTRẠNG
( Pham vi bài nay tác giả chỉ bó hẹp bàn về du lịch trong nước)
Kinh
tế phát triển du lịch cũng phát triên
theo. Người dân hiện nay không những chỉ no ăn, ấm mặc, kinh tế khá giả, đời sống cao, cho nên có nhu cầu nhiều
thứ, ăn ngon, mặc đẹp, chơi du hí. . .,.
. ., . .., trong đó có du lịch. Du lịch trở thành ngành công nghiệp không khói,
góp phần tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm cho đời sống văn hóa, tâm linh, đối
ngoại giao thông vận tải…cũng thay đổi. Nhưng, du lịch cũng có mặt trái, chống
chỉ định cao, lợi bất cập hại. Về mặt xã hội thì du lịch lắm chuyện lắm. Du lịch là đi chơi khỏi nhà, khỏi nơi ở một thời
gian để tim niềm vui, tìm của lạ (thiên nhiên, ẩm thực, cảnh chùa chiền), góp
phần mở rộng tri thức, tâm linh thoải mái… sau những ngày làm việc vất vả,
mệt mỏi thể xác và tâm hồn.
Đông thời, các doanh nghiệp.
công ty du lịch được thành lập và cạnh tranh theo cơ chế thị trường, bằng mọi
kiểu cách để thu nhập cao. Quảng cáo là một cách, rất bài bản, đủ mọi phương pháp tiện nghi ( áp phích, tờ
rơi, trên TV, trên mạng inter…) để mời chào, rất hay và rất bay bướm, giống như
quảng cáo bán nhà chung cư, quảng cáo thuốc chữa bệnh, mì ăn liền... Nhưng
chính xác thì còn phải im xem sao! Phần
lớn là không chính xác, nói sai, thâm chí nói dối,
nói dối đơn, nói dối kép ( kiểu Corneille)…
Du khách nếu không tỉnh táo , tưởng bở, rất dễ ăn quả lừa. Sự thật như thế nào
chỉ có du khách đã từng mới tỏ tường. Tỷ dụ như, du lịch sinh thái chỉ là
cánh đồng cỏ hoang, chùa giả, bãi cát trắng, hang động tối om… nơi ở
(khách sạn) quá đắt, nhếch nhác thiếu tiện nghi sinh hoạt , bãi tắm bơi rất bẩn
nhiều rác thải, ăn các loại đăc sản địa phương không ngon, bẩn độc
hại, phương tiện đi lại khó khăn, tiện nghi thì tồi tàn, chậm chạp… Chỉ có chuyện CAVE, các
doanh nghiệp cứ im như tờ, không thấy quảng cáo trên các phương tiện
thông tin, nhưng dân du lịch, du liếc, các đại gia đều “Biết rồi, khổ lắm…! ”
Kẻ viết bài này (tác
giả) ít di du lịch , phần vì lép ví. Nhưng
phần nhiều do cá tính, không khoái đi xa nhà, không ngủ được nơi xứ lạ, không
thích ăn nhậu đắt và bẩn, không bia
rượu… và nhiều thói quen khác Mặc dù tác giả cũng có nhiều điều kiện để đi
du liếc, con cháu, người nhà mời đi cả
trong và ngoài nước, kể cả Mỹ, đài thọ
toàn bộ . Thời đại ngày nay, chỉ ngồi
trước màn hình, đọc trên mạng internet cũng liếc được nhiều, rất nhiều là đằng
khác, ví dụ như cầu Safransico (Mỹ), tháp Efiel (paris), sân vận động (Lào),
sân vận động Manchester (Anh), ngay cả phòng bầu duc nhà trắng cũng rất tỏ tường…,,Nhờ
vậy tác giả dễ trở thành kẻ “Biết
Tuốt”, đi nhiều chưa chắc.
Xin kể một chuyện vui: Có một lần đi du
lịch Hạ long, dù chỉ một ngày thôi, phải
về HN ngay để được ngủ ở nhà; ngồi ăn nhậu
trên tầu, do đau bụng muốn đi ngoài, buộc phải chui vào toillet ỉa xuống biển. Lần khác đi máy bay, cũng thế!
Khi ngồi buôn dưa lê, kể lại chuyện này
với các chị em, họ cười ầm lên, ông đươc ị trên bầu trời và ngoài biển
khơi thật là hết xẩy, thế sao ông không
đi Mỹ để ỉa vào Mỹ, đi Sing để ỉa vào Sing thì hết ý… he!….he!
Du lịch thời nay đã phát
huy du lich cấp trạng thời xưa (tương đương cấ tiến sĩ thời nay). Truyện cổ tích vui dân gian kể rằng, dân bên
này sông kháo nhau bên kia sông có trạng lột, thấy lạ, hay, họ rủ nhau qua đò đi xem trạng lột Qua sông họ dến điếm xem thì chỉ thấy trạng
Quỳnh cởi chuồng đứng để mọi người nhìn. Thế là dân “du liếc” biết ngay ăn phải quả lừa, ai cũng mỉm cườj quay về. Qua
bến đò về, có một cái biển chữ to “ Đ…mẹ đứa nào nói với dứa náo!” Mọi người quay về im thin thít, chỉ mỉm cười.
Khách bên này sông tưởng hay, tranh nhau qua đò để đi xem ! Các lái đò thắng quả đậm.
Xin có mấy lời bình: Gọi là “cấp” trạng cũng không chính xác, gọi là dạng (đồng
dạng) mới đúng. Du lịch ngày nay mênh mông lắm, mặt bằng rộng không thể kể xiết,
trong nước, ngoài nước. từ nông thôn đến đô thị, từ đồng bằng đến miền núi hẻo lánh. Nơi đến là biển, cảnh núi rừng, tất tật được
mông má đẹp và lạ, rồi chùa
chiền, hợp với tâm linh; Có nghĩa phải là nơi xa nhất, cao nhất, lạ nhất, ngon
nhất, nhất…nhất và nhất! Du lịch viên ngày nay thì vô kể không phải chỉ có những đại gia giầu, những
người có giấy mời kèm phong bao, nhiều
người ăn no, ấm cật, rỗi rãi hay buôn dưa lê, muốn biết muốn khoe. Ngoài ra các tổ chức, cơ quan, đoàn thể dùng tiền chùa,
đi hội nghi tại chỗ, đi phượt, không phải bỏ tiền túi,.
Còn du lịch Trạng Lột,
cũng dạng du lịch nhưng rất nhỏ trong phạm vi xóm làng, chỉ bên này bên kia sông.
(Cũng điểm , cũng liếc, cũng cảnh ngộ và móc túi khách).
Nhưng nhỏ lại hay, nó đã đi sâu vào lòng người dân, ăn sâu vào nền văn hóa dân gian dân tộc, được
ghi vào sách. .Ai đọc truyện Trang Quỳnh
cũng thấy trạng lột, ai đoc truyên cười VN cũng thấy trạng lột, thậm chí đọc lịch
sừ dân gian cũng có. Các ông, bà thích kể cho các cháu nghe, các cháu cũng thích nghe ông bà kể
truyện trạng lột. Rất vui …!
Nv_chat2006@yahoo.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét