Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

DU LICH CẤPTRẠNG
           


( Pham vi bài nay tác giả chỉ bó hẹp bàn về du lịch trong nước)
            Kinh tế phát triển  du lịch cũng phát triên theo. Người dân hiện nay không những chỉ no ăn, ấm mặc, kinh tế  khá giả, đời sống cao, cho nên có nhu cầu nhiều thứ, ăn ngon,  mặc đẹp, chơi du hí. . .,. . ., . .., trong đó có du lịch. Du lịch trở thành ngành công nghiệp không khói, góp phần tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm cho đời sống văn hóa, tâm linh, đối ngoại giao thông vận tải…cũng thay đổi. Nhưng, du lịch cũng có mặt trái, chống chỉ định cao, lợi bất cập hại. Về mặt xã hội thì du lịch lắm chuyện lắm.  Du lịch là đi chơi khỏi nhà, khỏi nơi ở một thời gian để tim niềm vui, tìm của lạ (thiên nhiên, ẩm thực, cảnh chùa chiền), góp phần mở rộng tri thức, tâm linh thoải mái… sau những ngày làm việc vất vả, mệt mỏi thể xác và tâm hồn.
Đông thời, các doanh nghiệp. công ty du lịch được thành lập và cạnh tranh theo cơ chế thị trường, bằng mọi kiểu cách để thu nhập cao. Quảng cáo là một cách, rất bài bản,  đủ mọi phương pháp tiện nghi ( áp phích, tờ rơi, trên TV, trên mạng inter…) để mời chào, rất hay và rất bay bướm, giống như quảng cáo bán nhà  chung cư,  quảng cáo thuốc chữa bệnh, mì ăn liền... Nhưng chính xác thì còn phải  im xem sao! Phần lớn  là  không chính xác, nói sai, thâm chí nói dối, nói dối đơn, nói dối kép  ( kiểu Corneille)… Du khách nếu không tỉnh táo , tưởng bở, rất dễ ăn quả lừa. Sự thật như thế nào chỉ có du khách đã từng mới tỏ tường. Tỷ dụ như, du lịch sinh thái chỉ là cánh đồng cỏ hoang, chùa giả, bãi cát trắng, hang động tối om… nơi ở (khách sạn) quá đắt, nhếch nhác thiếu tiện nghi sinh hoạt , bãi tắm bơi rất bẩn nhiều rác thải, ăn các loại đăc sản địa phương không ngon,  bẩn  độc hại, phương tiện đi lại khó khăn, tiện nghi thì tồi tàn, chậm chạp… Chỉ có chuyện  CAVE, các  doanh nghiệp cứ im như tờ, không thấy quảng cáo trên các phương tiện thông tin, nhưng dân du lịch, du liếc,  các đại gia đều “Biết rồi, khổ lắm…! ”
Kẻ viết bài này (tác giả)  ít di du lịch , phần vì lép ví. Nhưng phần nhiều do cá tính, không khoái đi xa nhà, không ngủ được nơi xứ lạ, không thích ăn nhậu đắt và bẩn, không  bia rượu… và nhiều thói quen khác Mặc dù tác giả cũng có nhiều điều kiện để đi du liếc, con cháu, người nhà mời đi  cả trong và ngoài nước, kể cả Mỹ,  đài thọ toàn bộ . Thời đại ngày nay,  chỉ ngồi trước màn hình, đọc trên mạng internet cũng liếc được nhiều, rất nhiều là đằng khác, ví dụ như cầu Safransico (Mỹ), tháp Efiel (paris), sân vận động (Lào), sân vận động Manchester (Anh), ngay cả phòng bầu duc nhà trắng cũng rất tỏ tường…,,Nhờ vậy tác giả dễ  trở thành kẻ “Biết Tuốt”,  đi nhiều  chưa chắc.
 Xin kể một chuyện vui: Có một lần đi du lịch  Hạ long, dù chỉ một ngày thôi, phải về HN ngay để được ngủ ở nhà;  ngồi ăn nhậu trên tầu, do đau bụng muốn đi ngoài, buộc phải chui vào toillet ỉa  xuống biển. Lần khác đi máy bay, cũng thế!  Khi ngồi buôn dưa lê, kể lại chuyện này với các chị em, họ cười ầm lên, ông đươc ị trên bầu trời và ngoài biển khơi thật là hết xẩy,  thế sao ông không đi Mỹ để ỉa vào Mỹ, đi Sing để ỉa vào Sing thì hết ý… he!….he!
Du lịch thời nay đã phát huy du lich cấp trạng thời xưa (tương đương cấ tiến sĩ thời nay).  Truyện cổ tích vui dân gian kể rằng, dân bên này sông kháo nhau bên kia sông có trạng lột,  thấy lạ, hay,  họ rủ nhau qua đò đi xem trạng lột  Qua sông họ dến điếm xem thì chỉ thấy trạng Quỳnh cởi chuồng đứng để mọi người nhìn. Thế là dân “du liếc” biết ngay  ăn phải quả lừa, ai cũng mỉm cườj quay về. Qua bến đò về, có  một cái biển chữ to “ Đ…mẹ đứa nào nói với dứa náo!”  Mọi người quay về im thin thít, chỉ mỉm cười. Khách bên này sông tưởng hay, tranh nhau qua đò để đi xem !  Các lái đò thắng quả đậm.
Xin có mấy lời bình: Gọi là “cấp” trạng  cũng không chính xác, gọi là dạng (đồng dạng) mới  đúng.  Du lịch ngày nay  mênh mông lắm, mặt bằng rộng không thể kể xiết, trong nước, ngoài nước. từ nông thôn đến  đô thị, từ đồng bằng đến miền núi hẻo lánh.  Nơi đến là biển, cảnh núi rừng, tất tật được mông má  đẹp và lạ, rồi   chùa chiền,  hợp với tâm linh; Có nghĩa  phải là nơi xa nhất, cao nhất, lạ nhất, ngon nhất, nhất…nhất và nhất! Du lịch viên ngày nay thì vô kể  không phải chỉ có những đại gia giầu, những người có giấy mời kèm phong bao,  nhiều người ăn no, ấm cật, rỗi rãi hay buôn dưa lê, muốn biết muốn khoe. Ngoài ra  các tổ chức, cơ quan, đoàn thể dùng tiền chùa, đi  hội nghi tại chỗ,  đi phượt, không phải bỏ tiền túi,.
Còn du lịch Trạng Lột, cũng dạng du lịch nhưng rất nhỏ trong phạm vi xóm làng, chỉ bên này bên kia sông. (Cũng  điểm , cũng  liếc, cũng cảnh ngộ và móc túi khách). Nhưng nhỏ lại hay, nó đã đi sâu vào lòng người dân,  ăn sâu vào nền văn hóa dân gian dân tộc, được ghi vào sách.  .Ai đọc truyện Trang Quỳnh cũng thấy trạng lột, ai đoc truyên cười VN cũng thấy trạng lột, thậm chí đọc lịch sừ dân gian cũng có. Các ông, bà thích kể cho các cháu  nghe, các cháu cũng thích nghe ông bà kể truyện trạng lột. Rất vui …!

                                                    Nv_chat2006@yahoo.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét