Tết Đoan Ngọ, xưa và nay
Tối qua (mồng 4 tháng năm AL) mỗ đọc
trên mạng internet để tìm hiểu về tết Đoan Ngọ, Đến nay đã U70, mỗ mới hiểu được ý nghĩa của nó. Mỗ ít học, chỉ nghe người ta
nói, có tham khảo trên mạng inter , tết Đoan Ngọ là ngày giỗ của ông Khuất
Nguyên bên Tàu, một vị đại thần của nước Sở cuối thời Chiến quốc, tác giả bài
thơ “Ly Tao” nổi tiếng, ông đã trẫm mình xuống sông tự vẫn vì bất đồng với thời
cuộc. Thật ra tết Đoan Ngọ (đoan ngọ là giữa trưa) là cái tết của cả một vùng đông
Á. Nước Tàu thì coi đó là ngày giỗ của Khuất Nguyên, Triều Tiên coi đó là ngày
truuyền thống dân gian. Việt nam ta nhiều đia phương có phong tục riêng lại coi là ngày giỗ tổ Âu
Cơ. Nhưng nhìn chung ở VN cả nước từ nam ra bắc, mọi miền, coi đây là tết của
phong thủy và thời vụ, gọi là tết “giết sâu bọ”.
Tục lệ chung là giữa trưa ngày mồng năm tháng
năm âm lich, đúng giờ Ngọ (11h – 13h) gia đình phải làm cỗ cúng, ăn hoa quả có
vị chua ngọt và rượu nếp giết sâu bọ, rồi
đi tắm giết rôm xảy, tránh bệnh tật để bước
vào thời vụ mới . Hồi nhỏ mỗi lần tết Giết
sâu bọ mỗ lại được mẹ mua hoa quả như mận,
đào, táo, cam, quýt … xong rồi, giữa trưa đi tắm giết rôm, xảy và mụn nhọt. Rất
vui, ăn xong rôi đâu lại đóng đấy, rôm xảy
vẫn mọc đầy người. Eo ôi, còn hơn thế nữa! Mỗ đã rất từng trải về ngày tết giết sâu bọ. Hầu
như lần nào cũng thế, ngày thì giết sâu bọ, đến tối thì biết tay nhau, “bung đạu lang kều”, “ta lanh banh bách” chạy
nhanh tim nguồn hạnh phúc, nhẹ cũng són mi ra quần, không chỉ trẻ con mà người
lớn cũng vô sô. Chuyện đó thành thường lệ
mỗi khi tết Đoan Ngọ đến, dân gian đã đúc kết thành câu
châm ngôn răn đời: “ăn mồng năm, nằm mồmg sáu”.
Một thời văn minh, do phong trào duy
vật thịnh hành, chống duy tâm, chống phong tục suy đồi, cùng lúc thời bao cấp
nghèo đói khó khăn, nên tết Đoan Ngọ mất hút, tuy không mất hẳn nhưng ít người
quan tâm đến, các công chức cơ quan, những người tiến bộ, ăn lương nhà nước thì
quên hẳn. Trẻ em hầu như không biết giết sâu bọ là cái chi chi....
Ngày nay, do kinh tế phát triển, đời
sống nhân dân khá hơn, với lỵ thời kỳ “âm lại thịnh, dương suy”, nên tết Đoan
Ngọ mồng năm lại trở lại thịnh hành như xưa, thậm chí còn hơn xưa. Tết đến, trước
một hai ngày, chợ bán đầy hoa quả, hàng tết, nhiều chưa từng thấy, hoa quả loại
sang, đắt tiền, dành cho nhà giầu, đủ cả.
Trên phố nhiều người rao bán rượu nếp, măng chua, phục vụ tận nhà, rất tấp nập, vui nhộn…Tết giết sâu bọ đến đúng vào
kỳ nghỉ hè, nhiều ông bố bà mẹ cũng nghỉ luôn giết sâu bọ với con cháu.
Trẻ con, người lớn, giết sâu bọ nhiều, nhưng bằng thực phẩm, hoa quả rất không
an toàn, hoa quả Trung quốc, Thái lan ... độc hại, hàng nội cũng rất linh tinh.
Chuyện “ăn mồng năm nằm mồng sáu” lại trở thành muôn năm (!). Bây giờ, thời đại
khoa học thực dụng hơn nên không cần phải “đi nhanh về chậm” nữa mà rất hiện đại
“Đi phóng pháo về bà già”, he… he!
Hôm nay 5 tháng năm âm lịch - tết
Đoan Ngọ - Mỗ tuyên bố: hãy nói không với
giết sâu bọ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét